THIẾU MÁU NÃO NÊN ĂN GÌ ĐỂ BỆNH THUYÊN GIẢM

16/05/2023
Share

Thiếu máu lên não là một căn bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não. Thiếu máu lên não cũng ảnh hưởng đến sự tập trung, khả năng ghi nhớ, phân tích của người bệnh. Ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhân bị thiếu máu lên não ăn gì để bệnh thuyên giảm? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Thiếu máu lên não là gì?

Thiếu máu lên não, xảy ra khi không có đủ lượng máu đến não. Oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng không đủ cung cấp cho não để thực hiện quá trình trao đổi chất cần thiết.

Các động mạch cung cấp máu cho não theo một con đường nhất định đảm bảo rằng mọi vùng trong não được cung cấp đầy đủ máu từ một hoặc nhiều động mạch. Khi một động mạch bị tắc nghẽn hoặc chảy máu, điều này dẫn đến việc cung cấp oxy cho não bị thiếu hụt. Sự thiếu hụt oxy trong 3 – 5 giây cũng có thể gây ra suy giảm chức năng của vùng thiếu oxy trong não. Hẫu quả có thể dẫn đến chết mô não hoặc đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu lên não

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu lên não, liên quan đến nhiều bệnh hoặc những bất thường khác nhau.

Một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Thiếu máu hồng cầu hình liềm hoặc các bệnh về máu khác
  • Mạch máu bị dị dạng, gây hẹp, tắc đường dẫn máu, làm cho máu bị cản trở không lên được não.
  • Sự tích tụ mảng bám động mạch
  • Bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch
  • Sự cản trở dòng máu của các cục máu đông, các mảng lipid máu.
  • Huyết áp thấp
  • Nhịp tim nhanh không ổn định.
  • Việc thiếu vitamin B12 cũng có thẻ ảnh hưởng đến khả năng tạo hồng cầu của cơ thể.

Triệu chứng của thiếu máu não

Những người đang trong tình trạng thiếu máu não sẽ phải chịu một loạt các triệu chứng khác nhau. Những điều này có thể thay đổi giữa các bệnh nhân. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mất vận động ở bất kỳ khu vực nào của cơ thể, thường chỉ ở một bên của cơ thể. Bệnh nhân cũng có thể bị yếu, giảm cảm giác hoặc tê bì chân tay, các bộ phận khác. Bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi nói và nuốt, rối loạn trí nhớ, mất trí nhớ. Chóng mặt, đau đầu, mất ý thức, tiểu không tự chủ là những triệu chứng tiềm ẩn khác mà những người mắc bệnh thiếu máu não có thể gặp phải.

Phòng ngừa thiếu máu lên não

Phòng ngừa thiếu máu não bao gồm các biện pháp cố gắng kiểm soát các yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng này ngay từ đầu. Một số phương pháp phòng ngừa phổ biến nhất bao gồm các biện pháp tích cực để cải thiện sức khỏe tổng thể như ăn kiêng, tập thể dục, bỏ rượu và thuốc lá.

Để phòng ngừa bệnh thiếu máu não nên ăn gì?

Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất sắt và các vitamin cần thiết để sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu.

Một số thực phẩm giúp bạn bổ sung sắt và giúp chống thiếu máu do thiếu sắt như:

a, Rau lá xanh

Rau lá xanh, đặc biệt là các loại có màu đậm, là một trong những nguồn tốt nhất giúp bổ sung sắt. Một số loại rau thường gặp như: rau bina, cải xoăn, mùi tây, bông cải xanh,…

Vitamin C giúp dạ dày của bạn hấp thụ chất sắt. Ăn rau xanh với các loại thực phẩm có chứa vitamin C như cam, ớt đỏ, dâu tây có thể làm tăng hấp thu sắt.

b, Thịt gia cầm

Tất cả thịt và gia cầm đều có chứa sắt heme. Ăn thịt hoặc thịt gia cầm với rau lá xanh có thể làm tăng hấp thu sắt.

c, Gan

Nhiều người né tránh các loại thịt nội tạng, nhưng chúng là một nguồn chất sắt tuyệt vời. Gan có chứa nhiều chất sắt và folate. Một số loại nội tạng giàu chất sắt khác là tim, thận hay lưỡi bò.

d, Hải sản

Một số hải sản cung cấp sắt như cá mòi, cá ngừ, cá rô,…

e, Thực phẩm tăng cường

Ngoài sử dụng các nguồn thực phẩm trên, bạn cũng có thể sử dụng một số nguồn thực phẩm khác để bổ sung sắt như nước cam, ngũ cốc, bánh mì trắng, gạo trắng,…

Người bị thiếu máu lên não ăn gì để bệnh thuyên giảm?

Những bệnh nhân trong quá trình phục hồi sau đột quỵ do thiếu máu lên não, việc sử dụng chế độ dinh dưỡng là cần thiết để giúp bệnh tình thuyên giảm. Các cuộc điều tra đã ghi nhận rằng, các can thiệp dinh dưỡng có thể tăng cường phục hồi chức năng nhận thức thần kinh ở những nguồi bị đột quỵ do thiếu máu lên não. Bổ sung các vitamin nhóm B có thể giảm thiểu thiệt hại do oxy hóa sau đột quỵ khi thiếu máu lên não cấp tính.

Sau đột quỵ, người bệnh có thể gặp phải vấn đề về cử động cánh tay, làm cho khó ăn uống. Các vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ có thể làm bạn quên bữa ăn. Mất cảm giác ngon miệng làm bạn không thấy đói,… Các vấn đề này nhà trị liệu có thể giúp đỡ và có chiến lược phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm thiệt hại cho các mạch máu. Chúng cũng chứa kali giúp kiểm soát huyết áp.

Chất xơ trong rau quả có thể làm giảm cholesterol.

Thực phẩm từ sữa là một nguồn kali khác, cùng với calci có thể giúp kiểm soát huyết áp. Các nguồn canxi khác bao gồm cá, xương, hạnh nhân.

Người bị thiếu máu lên não cần hạn chế những gì?

Muối:

Quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp của bạn. Có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng hương vị thay thế. Nếu bạn giảm dần lượng muối dùng trong thức ăn, vị giác của bạn sẽ được điều chỉnh trong một vài tuần.

Đường:

Quá nhiều đường có thể làm hỏng mạch máu.

Chất béo bão hòa:

Những thứ này làm cho lượng cholesterol trong máu tăng cao. Không nên ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên dầu.

Rượu:

Uống quá nhiều rượu góp phần làm tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ.

Sống một lối sống lành mạnh: giảm cân, tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và có một chế độ ăn uống lành mạnh mà không cần thêm muối.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra huyết áp và lượng đường trong máu thường xuyên

Bộ não và cơ thể có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Vì vậy, những cải thiện về sức khỏe nói chung có khả năng cải thiện sức khỏe não bộ của bạn. Nên những người bị thiểu năng tuần hoàn não nên chủ động bổ sung các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để tăng cường máu lên não. Trong số đó nổi bật Hoạt huyết T-đình G&P với tác dụng “3 trong 1”, vừa dứt điểm rối loạn tiền đình, vừa hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn não, và còn bồi bổ tế bào não bộ do hội tụ của tinh hoa y học thế giới và các thảo dược Việt với 3 nhóm thành phần:

  • Nhóm hoạt huyết giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não: tinh dầu thông đỏ, ginkgo biloba, nattokinase
  • Nhóm cải thiện dứt điểm rối loạn tiền đình: xuyên khung, cát căn,đại giả thạch, hải đới căn
  • Nhóm giảm đau, bồi bổ tế bào não bộ: cúc ngải vàng châu Âu, citicolin Mỹ, magie lactat

 

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi theo thông tin bên dưới

    Vui lòng để lại lời nhắn/câu hỏi tại đây, chúng tôi sẽ trả lời bạn trong vòng 48 giờ (trừ thứ 7, CN và ngày lễ). Cám ơn bạn đã quan tâm đến Mama sữa non!