Lợi ích chất xơ đối với hệ tiêu hóa của trẻ

08/12/2022
Share

Chất xơ là một trong những chất vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Ngoài việc giúp trẻ phòng chống táo bón hiệu quả, chất xơ còn giúp tăng lượng lợi khuẩn trong đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, thậm chí là cải thiện cảm xúc.

  1. Chất xơ là gì?

Chất xơ (cellulose) là một thành phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Chất xơ gồm các phân tử cacbonhydrat (monosaccarit hoặc polisaccarit) và được chia thành 2 loại:

Chất xơ hòa tan trong nước: tạo thành chất dạng gel trong đường tiêu hóa giúp loại bỏ các chất có hại trong thức ăn. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm các loại đậu, yến mạch, lúa mạch, trái cây và trái bơ. Chất xơ hòa tan sẽ giúp làm mềm phân, để phân có thể di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Hơn nữa, nó còn tạo môi trường thuận cho lợi khuẩn đường ruột phát triển. Ngoài ra, loại chất xơ này còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm sản sinh cholesterol trong cơ thể.

Chất xơ không hòa tan trong nước: Đây là loại chất xơ mà mọi người thường nghĩ là “thức ăn thô”. Nó là thành phần cứng có trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây và rau xanh (đặc biệt có nhiều trong hạt, vỏ và thân, cuống). Tất nhiên, đúng như tên gọi, loại chất xơ này sẽ không tan trong chất lỏng khi vào đường ruột. Chất xơ không hòa tan giúp tăng khối lượng phân, làm cho quá trình đại tiện diễn ra nhanh chóng và thường xuyên hơn (ngăn ngừa chứng táo bón, và nặng hơn là trĩ)

  1. Những lợi ích sức khỏe của chất xơ đối với trẻ

Chất xơ tuy không mang nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hoá như điều hòa nhu động ruột, cân bằng hệ vi sinh đường ruột từ đó giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón lâu ngày ở trẻ.

Chất xơ giúp cải thiện chức năng ruột già

Đây là tác dụng đáng chú ý nhất của chất xơ, nhờ khả năng ngậm nước mạnh, khi vào ruột, chất xơ hút nhiều nước. Lúc này, chất xơ được xem như thuốc nhuận tràng tạo khối phân, giúp bình thường hóa tình trạng phân và số lần đi đại tiện ở trẻ. Vì vậy, chất xơ có vai trò quan trọng để chống táo bón và cung cấp năng lượng hoạt động cho tế bào ruột già. Trẻ thiếu chất xơ còn có thể gây rối loạn ruột già. Bởi vậy, trẻ được bổ sung các loại rau quả có nhiều chất xơ là một trong những cách tốt nhất để để phòng ngừa và điều trị bệnh táo bón.

Điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột

Một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ. Chất xơ lên men trong ruột già giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón, tăng cường hấp thu khoáng chất. Chất xơ lên men là nguồn thức ăn phong phú cho các vi sinh vật có lợi, ức chế các vi sinh vật gây hại giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa.

Giúp phòng ngừa tình trạng táo bón ở trẻ

Theo ý kiến của chuyên gia: “Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón, trong đó 95% được xác định là do chế độ ăn thiếu chất xơ. Táo bón do thiếu chất xơ xảy ra khi trẻ ăn bổ sung, thức ăn ít rau củ quả, đạm động vật quá nhiều. Điều này thường xảy ra ở các mẹ ít lưu ý tập cho trẻ ăn rau, củ quả nhất là khi trẻ không chịu ăn“

Hơn nữa, khi được kết hợp với việc uống đủ nước, ngoài việc phòng ngừa táo bón, chất xơ giúp vận chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa và có thể giảm bớt nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Giúp điều chỉnh cân nặng của trẻ

Trẻ thừa cân béo phì thường hay ăn nhiều, nhất là thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ. Vì vậy, năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể gây ra tình trạng béo phì. Thực phẩm giàu chất xơ thì chứa ít chất béo, khi ăn cần thời gian nhai lâu hơn, không tiêu hoá và hấp thụ ở dạ dày, nên thường làm cho người ta chóng no và no lâu, do đó giảm thèm ăn, giúp trẻ phòng tránh được thừa cân béo phì.

  1. Bổ sung chất xơ cho trẻ thế nào cho đúng cách?

Ăn hoa quả đúng cách: Chất xơ chủ yếu có trong phần thịt của các loại rau, củ, quả. Vì vậy, khi cho con sử dụng các thực phẩm này, mẹ nên khuyến khích con ăn cả nước và cái. Hơn nữa việc này cũng sẽ giúp răng phát triển tốt và tăng khả năng nhai của bé.

Bổ sung nhiều ngũ cốc: Trong các loại ngũ cốc như: đậu, khoai, ngô… là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ rất lớn. Mẹ có thể bổ sung những món ngũ cốc này cho con 2-3 lần mỗi tuần, vừa giúp bé thay đổi khẩu vị, vừa bổ sung chất xơ cho con.

Bổ sung chất xơ qua các loại sữa có chứa chất xơ:  Bên cạnh việc bổ sung chất xơ qua thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên cho trẻ dùng sữa có chứa chất xơ tự nhiên để đảm bảo lượng chất xơ đối với cơ thể. Sữa có chứa chất xơ tự nhiên tốt nhất trên thị trường hiện nay có thể kể đến sản phẩm Mama sữa non Star 1, Mama sữa non Star 2, Mama sữa non Star Biotic,… Mama sữa non Star không chỉ tăng cường chất xơ FOS, MCT, HMO mà còn giúp bé ăn ngon, bụng khỏe tiêu hóa tốt. Chất xơ hòa tan FOS có trong sữa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, đồng thời duy trì nhu động ruột, làm mềm phân và ngăn ngừa táo bón cho trẻ.

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi theo thông tin bên dưới

    Vui lòng để lại lời nhắn/câu hỏi tại đây, chúng tôi sẽ trả lời bạn trong vòng 48 giờ (trừ thứ 7, CN và ngày lễ). Cám ơn bạn đã quan tâm đến Mama sữa non!