Tin tức

Thể dục khi mang thai, lợi hay bất lợi?

Thể dục giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh nhưng đang mang trong mình một thiên thần nên các mẹ rất cần chú ý khi tập luyện nhé.

me_bau_the_duc.jpg

Rất nhiều người khi mang thai vẫn có tâm lý ngại thể dục vì sợ gây sảy thai, sinh non… Nhưng các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, vận động và thể dục vừa phải trong thai kỳ sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh hơn. Vận động giúp tăng cường lưu thông máu, giúp mẹ bớt những dấu hiệu khó chịu thai kỳ, giảm triệu chứng táo bón. Tuy nhiên nếu thể dục không đúng cách cũng có thể khiến mẹ bầu gặp một số nguy hiểm.

Trước khi lên kế hoạch tập luyện, hãy chú ý một số điều sau để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nhé:

Bắt đầu một cách nhẹ nhàng

Sự vận động của mẹ trong thai kỳ giúp mẹ giảm stress, giúp em bé khỏe mạnh, chống còi xương. Tuy nhiên khi có bầu, bạn nên tập thể dục một cách từ từ, nhẹ nhàng, chỉ khoảng 10 phút rồi tăng dần.

Đừng quên bù nước

Nước rất quan trọng với cơ thể mẹ bầu, đồng thời còn là “phương tiện” để giúp vận chuyển dinh dưỡng, duy trì hoạt động bình thường của nhau thai. Do đó các mẹ bầu đừng quên bù nước trong quá trình vận động nhé.

Những bài tập tốt cho bà bầu

Trong thai kỳ, nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh thì nên tập các bài như đi bộ, bơi lội, yoga nhẹ nhàng và tránh vặn xoắn vùng bụng. Tùy theo thể trạng từng người mà bạn chọn bài tập yêu thích và thấy thoải mái.

Những bài tập nên tránh

Bạn nên tránh những bài tập leo núi, leo cầu thang, cưỡi ngựa, chạy nhanh, và tập ở những nơi thiếu oxy, tránh đi tập vào buổi sáng sớm, chưa có mặt trời dưới hàng cây vì bạn sẽ bị thiếu oxy, ảnh hưởng tới sự vận chuyển dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, có thể gây biến chứng hoặc khiến thai nhi chậm phát triển chiều cao, cân nặng.

me_mang_thai.jpg

Khi nào nên kiêng thể dục

Nếu bạn có thai kỳ khỏe mạnh thì đừng quên những bài tập nhẹ nhàng thích hợp. Còn nếu bạn có tiền sử động thai, dọa sảy thai… thì nên hạn chế những vận động mạnh. 

Close