Tin tức

Sai lầm khi cho bé ăn rau làm giảm giá trị dinh dưỡng

Bước sang tuổi ăn dặm, việc tập cho bé ăn rau không chỉ giúp con tăng thêm chất xơ, vitamin mà còn giúp bé chống táo bón để phát triển tốt hơn. Nhưng nếu bạn đang có những suy nghĩ sau khi lựa chọn rau cho bé thì dừng lại nhé.

tre_va_rau_xanh_ngon.jpg

Khuyến khích các loại củ hơn loại lá

Rất nhiều cha mẹ trẻ tập cho con ăn dặm bằng các loại củ như cà rốt, củ cải, khoai tây, củ dền và ưu tiên chúng hơn loại rau lá. Lý do nhiều người đưa ra là rau lá thì không an toàn, dễ có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và bé khó ăn hơn, nhiều xơ hơn. Xét về độ an toàn thì nếu đã nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì loại củ nằm trong đất cũng không an toàn. Hơn nữa, rau có lá nhiều vitamin và acid folic hơn. Vì thế cha mẹ nên kết hợp cả loại củ lẫn rau lá xanh nhé.

Xay nhuyễn, trộn lẫn với cháo

Với cách ăn dặm truyền thống của người Việt thì với những trẻ trong độ 1,5 tuổi trở lại, các bố mẹ thường xay nhuyễn toàn bộ rau, thịt cá, gạo trộn chung thành món hổ lốn. Cách nấu này vô tình làm giảm vitamin trong các loại rau lá, đồng thời tạo mùi nồng khó ăn. Đó là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ biếng ăn. Vì vậy hãy nghiền nhỏ rau củ và cho bé ăn riêng, chỉ nên tận dụng một số loại có thể kết hợp cùng gạo và thịt để tạo thành cháo hỗn hợp thôi nhé. Ví dụ bạn có thể nghiền bí đỏ quậy với cháo thịt. Nhưng xay nhuyễn lá mồng tơi, rau đay hay rau muống để nấu lẫn với cháo thì tạo mùi rất khó ăn. Ở tuổi mẫu giáo, tâm lý thông thường thì trẻ thích đồ ăn màu sáng, màu đỏ hơn màu xanh nên nhiều bé lười ăn rau. Và cách trộn nhuyễn rau vào cháo càng làm trẻ biếng ăn hơn. Khi con bạn có vài chiếc răng rồi, hãy để bé được phép tự bốc những sợi rau mềm và tự cắn nhé.

Cất trữ rau trong tủ lạnh

Rau xanh cung cấp nguồn vitamin C quý giá để tăng trao đổi chất, hấp thu canxi, sắt… nhằm bé phát triển chiều cao, cân nặng tối ưu. Tủ lạnh giúp bạn giữ rau tươi hơn nhưng làm giảm rất nhiều vitamin C. Bởi vậy để phát huy công dụng của rau củ, bạn nên mua rau cho bé hàng ngày, và nếu như mua buổi sáng, để tối dùng thì không nhất thiết phải bỏ chúng vào tủ lạnh nhé. Việc nấu rau kỹ, nấu đi nấu lại, nấu lâu với lửa nhỏ cũng làm mất rất nhiều vitamin C.

rau_trong_tu_lanh.jpg

Muốn con ăn khi người lớn không ăn

Nếu bạn cứ nói “Ăn rau mới tốt cho sức khỏe” nhưng chính bạn lại không hay ăn rau thì bé cũng sẽ nghi ngại và không muốn ăn. Bởi vậy hãy làm gương cho bé nhé. 

Close