Tin tức

Những thói quen xấu mẹ cần tránh khi mang thai

Trong thời gian mang thai, có những thói quen mà các mẹ bầu nếu không thay đổi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển, sức khỏe của mẹ và thai nhi. Dưới đây là những thói quen không tốt gây hại mà mẹ nên tránh để thai nhi và mẹ luôn được khỏe mạnh nhé.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Khi mang thai, các mẹ sẽ có triệu chứng không muốn ăn cơm mà thay vào đó là thức ăn vặt. Nhưng đồ ăn vặt sẽ làm các mẹ khó tiêu hóa và sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, thai nhi chậm phát triển, chậm tăng cân.

Vì thế, các mẹ chỉ nên ăn vặt ít thôi và phải chú ý bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi như chất đạm, protein, vitamin,….

Các mẹ cũng nên nhớ rằng đừng nên ăn đồ tái, sống nhé vì thịt tái, sống không đảm bảo an toàn vệ sinh. Mẹ bầu có thể bị nhiễm trùng listeria có thể dẫn đến sinh non, trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng hoặc thai nhi chết lưu.

Tránh ăn nhiều mỡ trong suốt thời gian mang thai, mẹ có thể truyền cho con của mình nhiều nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Tránh ăn uống quá nhiều đồ chua nếu mẹ hấp thu quá nhiều chất chua sẽ ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển chiều cao, cân nặng của thai nhi.

Uống đồ uống có chứa cồn, cafein, cocain

Đây là những chất kích thích không những gây hại cho thai nhi mà còn cho cả cơ thể của người mẹ. Chất cồn trong rượu vô cùng có hại cho thai nhi làm tăng nguy cơ bé bị dị dạng trên khuôn mặt, vóc người thấp bé, nhẹ cân, chậm phát triển trí tuệ.

ba-bau21.jpg

Hút thuốc lá và uống rượu

Mẹ bầu hút thuốc lá thường xuyên hay tiếp xúc với khói thuốc sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Sau này, bé sinh ra có thể bị dị tật bẩm sinh, sinh non, hen suyễn hay khó thở,…

Nhiều bà mẹ có thói quen uống cà phê, nhưng khi có thai các mẹ nên hạn chế uống nhé. Vì cà phê có chứa cafein sẽ làm bé của bạn sinh ra nhẹ hơn bình thường.

Nếu mẹ uống rượu trong lúc mang thai, chất cồn trong rượu sẽ thấm vào máu và truyền vào lá nhau gây ảnh hưởng đến bé.

Thế dục, thể thao quá độ

Tập thể dục thể thao là rất tốt, song cần có chế độ tập sao cho phù hợp với mình, nên chọn các bài tập nhẹ nhàng để thở và thư giãn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, yoga.  Bà bầu nên nghỉ ngơi khi cơ thể thấy mệt và không nên tập quá sức.

meo-giup-giam-chung-chuot-rut-khi-mang-thai-2.jpg

Dùng mỹ phẩm không phù hợp

Các bà mẹ tương lai nên chú ý hạn chế sử dụng mỹ phẩm trong thời gian này. Thuộc nhuộm tóc, sơn móng tay và một số chất hóa học không rõ nguồn gốc có thế gây hỏng thai.

Thức khuya

Chúng ta đều biết lợi ích của giấc ngủ đối với con người đặc biệt là phụ nữ mang thai vì vậy nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà bầu. Nếu thức khuya hoặc thiếu ngủ nhiều sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của cả mẹ và con, không có lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.
Ngoài ra, ở những tháng cuối thai kỳ, áp lực của bào thai đè nặng lên tĩnh mạch phần thân dưới, gây hiện tượng phù nề. Thời gian đi ngủ hoặc nằm duỗi thẳng chân tay sẽ giúp giải tỏa áp lực, giảm bớt tình trạng phù nề.
Thời gian ngủ lý tưởng cho bà bầu là từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bà bầu cũng nên tận dụng thời gian nghỉ trưa để ngủ khoảng 20-30 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ bầu thông minh nên chọn bổ sung sữa non cho bà bầu. Sữa non rất giàu kháng thể IgG, IgA, IgM, IgD, IgE giúp thai phụ tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm khuẩn, virus nên giảm nguy cơ mắc cúm, rubell…và giúp thai nhi phát triển toàn diện.

 

 

Close