Tin tức

Mách mẹ cách ngày hè bé ăn khỏe

Thời tiết nắng nóng khó chịu có thể khiến tình trạng biếng ăn ở trẻ diễn ra càng tồi tệ hơn. Đây là nỗi đau đầu của rất nhiều các ông bố bà mẹ có con nhỏ. Những cách hay dưới đây của MaMa Sua Non, chắc chắn sẽ giúp các mẹ “dụ” bé ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn để tăng cường sức đề kháng và khỏe mạnh suốt mùa hè.

Thực đơn phong phú cho trẻ

image001_5.jpg

Các món ăn hấp dẫn, mới lạ sẽ tạo cho trẻ cảm giác ăn uống ngon miệng, bé sẽ hào hứng hơn, ăn nhiều hơn vì vậy các mẹ nên thay đổi món ăn thường xuyên. Không nhất thiết là phải quá nhiều món ăn nhưng cần thay đổi cách chế biến để khiến trẻ tò mò kích thích sự thèm ăn. Vào mùa hè nắng nóng các bậc cha mẹ hãy chú ý chọn các loại thực phẩm tươi mát như rau mùng tơi, rau ngót, bí xanh, ngao, hải sản… trong ngày hè để trẻ dễ tiêu hóa và cũng giúp giải nhiệt tốt hơn.

Bên cạnh việc nấu là cách trình bày. Các mẹ hãy bày biện món ăn thật bắt mắt, có nhiều màu sắc sặc sỡ, các mẹ cũng nên mua cho bé những dụng cụ ăn có hình các bé thích như hình mèo kitty, pikachu… bé sẽ rất hào hứng.

Cho bé uống nước hợp lý

Thời tiết nắng nóng, các bé hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi nên thường thích uống nước lạnh, nhưng các mẹ đừng quá chiều theo ý bé nhé, vì uống nhiều nước lạnh bé sẽ bị viêm họng. Hơn thế những đồ uống này sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống bình thường của bé. Ngoài ra các mẹ cũng không nên cho bé uống các loại nước ngọt có gas, nước đóng chai sẵn làm trẻ bị đầy bụng, đầy hơi khó tiêu và chán ăn

Mỗi ngày trẻ cần uống 50-60ml nước cho mỗi kg trọng lượng trong cơ thể và cần tăng trọng lượng nước nếu như trẻ ra mồ hôi quá nhiều sau khi trẻ chạy nhảy. Các mẹ có thể thay nước lọc bằng nước ép trái cây, các loại nước dinh dưỡng như: sữa đậu nành, sữa chua… để bé bổ sung thêm vitamin và các loại khoáng chất cho cơ thể bé.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cho trẻ

oresol-pha-nuoc-trai-cau.jpg

Nắng hè oi bức khiến các bé ra nhiều mồ hôi, kéo theo sự thiếu hụt các chất khoáng và các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin. Khi đó sức đề kháng của trẻ bị giảm, trẻ kém ăn hơn và ngủ ít hơn.

Vì vậy các mẹ đừng quên bổ sung vitamin tự nhiên bằng cách cho bé ăn những loại hoa quả tươi mỗi ngày. Những loại quả giàu vitamin rất tốt cho cơ thể của bé phổ biến vào mùa hè như dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ hay dứa...Có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc thay đổi hình thức chế biến: thành sinh tố, nước ép, cắt nhỏ thành các hình ngộ nghĩnh để bé ăn được nhiều trái cây hơn.

Tuy nhiên cũng nên tránh cho bé ăn các loại trái cây ngọt, mang tính nóng như sầu riêng, mít vì chúng chứa nhiều năng lượng, khiến cơ thể dễ bị nóng nhiệt sinh ra mụn nhọt, rôm sảy và gây ngứa ngáy khó chịu.

Thay đổi không gian chơi cho con

Mùa hè nắng nóng nên nhiều mẹ thường cấm không cho các con ra ngoài trời chơi, chỉ chơi ở trong nhà. Việc này khiến bé ít vận động hơn, chỉ chơi quanh trong nhà hoặc chú tâm xem tivi. Bé ít vận động khiến sự chuyển hóa dinh dưỡng chậm và bé biếng ăn hơn.

Các mẹ nên tạo điều kiện để con được chơi ngoài trời nhiều hơn để vừa kích thích sự sáng tạo của trẻ, vừa ttiêu tốn năng lượng để bé ăn ngon hơn. Tuy nhiên nếu vào những ngày nhiệt độ tăng cao, các mẹ chỉ nên cho con chơi ngoài trời vào buổi sáng sớm (từ 7 giờ -9h sáng) hoặc chiều muộn (4h30- 6h) để tránh nắng độc.

 

Close