Tin tức

Chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh để con thông minh

Thai kỳ là giai đoạn tiền đề cho cả tương lai khỏe mạnh của bé và các mẹ hãy nhớ nhé, sức khỏe của mẹ khi mang thai ảnh hưởng lớn nhất tới con.

thai_ky_khoe_manh.jpg

Một em bé được tạo nên bởi tinh cha huyết mẹ. Nên cha mẹ khỏe mạnh thì con sẽ có cơ hội khỏe mạnh hơn. Nhưng trong 9 tháng thai kỳ, mọi vấn đề sức khỏe của mẹ đều trực tiếp tác động lên con. Trong thai kỳ, phụ nữ lại rất hay mệt mỏi, stress, đề kháng giảm và bị bệnh tật đe dọa.

Hãy ghi nhớ những điều sau để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh nhé:

Sữa non tăng đề kháng thai kỳ

Mang thai, nhiều chị em tìm các loại sữa bầu để tăng cường dinh dưỡng. Tuy nhiên hầu hết các loại sữa bầu có mùi tanh nồng khó uống. Và chúng cung cấp nhiều dinh dưỡng nhưng không có kháng thể. Sữa non là sản phẩm đặc biệt hơn sữa bột thông thường bởi vừa giàu vi chất dinh dưỡng, vừa giàu kháng thể tự nhiên. Bổ sung sữa non cho bà bầu là cách tăng cường kháng thể giúp mẹ bầu khỏe mạnh. Lượng kháng thể từ mẹ truyền qua nhau thai sang con. Do đó những em bé chào đời bởi các bà mẹ khỏe mạnh thì lượng kháng thể dự trữ thường cao hơn, nên sẽ chống đỡ với bệnh tật tốt hơn.

Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra định kỳ, kịp thời giúp cha mẹ biết tình trạng của thai nhi và vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe của mẹ. Xử lý sớm sẽ giúp chống thiếu chất ở mẹ và con, chống tình trạng dọa sảy thai, sinh non… Tuy nhiên rất nhiều người chỉ đi siêu âm định kỳ. Siêu âm nhiều không thực sự cần thiết. Khám định kỳ bao gồm cả kiểm tra nước tiểu, đo huyết áp, nghe tim thai, cân nặng mẹ… Tổng hợp các yếu tố trên sẽ giúp dự đoán chính xác nhất về tình trạng thai nghén.

Ăn tốt nhưng không ép

Dinh dưỡng rất quan trọng với sự phát triển của thai nhi nhưng bạn chớ “ăn cho hai người” như dân gian nói nhé. Khẩu phần ăn khi mang thai cần tăng lên, nhưng mẹ bầu cần chú trọng những thực phẩm giàu dinh dưỡng chứ không phải nguồn thực phẩm giàu tinh bột. Thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt bò, trứng, rau hoa quả tươi… Việc ăn nhiều tinh bột, thức ăn vặt (bánh quy, snack…) không có lợi về dinh dưỡng mà khiến mẹ bầu có nguy cơ tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường thai kỳ, đe dọa tới thai nhi. Việc bổ sung canxi cũng rất cần thiết giúp bé chống còi xương, phát triển chiều cao, giúp mẹ phòng tránh chuột rút, nguy cơ loãng xương về sau. Tuy nhiên dùng canxi liều cao nên theo chỉ định của bác  sĩ khám thai, tránh việc thừa, gây táo bón.

tro-chuyen-voi-thai-nhi-2-182111587.jpg

Thể dục vận động

Mang thai là lúc người mẹ cần nghỉ ngơi. Điều đó không có nghĩa là bạn thường xuyên ở trên giường, ở trong nhà và thôi luyện tập thể thao. Nếu bạn không có những rắc rối thai kỳ như dọa sinh non, dọa sảy thai, ra máu bất thường… thì hãy chọn những bài tập, những vận động nhẹ nhàng phù hợp để lưu thông máu, tránh mỏi mệt, và tăng tuần hoàn, tăng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi nhé.

Close