Tin tức

14 thực phẩm mẹ cần bổ sung thường xuyên để bé ít ốm vặt

Thời tiết mùa hè nắng nóng gay gắt cùng những cơn mưa thất thường khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị ốm. Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém, sức đề kháng yếu lại càng tăng nguy cơ mắc bênh hơn. Tuy mức độ nghiêm trọng không cao nhưng trẻ vẫn thường mắc phải và nếu không được chuẩn bị đủ sức đề kháng thì khả năng “đẩy lùi” các nguy cơ nhiễm bệnh trong thời điểm giao mùa ở trẻ gặp khó khăn. Mẹ nhớ cho con ăn thường xuyên những thực phẩm sau để bé ít ốm, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cực tốt để bé khỏe mạnh, không lo ốm vặt các mẹ nhé.

Súp lơ

Súp lơ là loại rau không chỉ giàu chất chống ô xi hóa và vitamin giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch cho bé mà còn chứa nhiều choline, dưỡng chất không thể thiếu để bé có một trí nhớ tốt, hệ thần kinh khỏe mạnh. Đặc biệt, khi bé bị ốm, ăn súp lơ cực  kì tốt bởi súp lơ giàu glutathione, chất chống ô xy hóa “quyền lực” giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Cà rốt

Beta carotene trong cà rốt hỗ trợ tiết dịch nhầy trong cơ thể, yếu tố cần thiết cho cơ quan hô hấp và tiêu hóa hoạt động tốt, ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu.

Mang màu vàng cam đặc sắc, cà rốt là nguồn beta carotene dồi dào. Beta carotene hỗ trợ tiết dịch nhầy trong cơ thể, yếu tố cần thiết cho cơ quan hô hấp và tiêu hóa hoạt động tốt giúp trẻ tránh tình trạng biếng ăn, ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu. Nếu bé bị ốm, cho bé ăn súp cà rốt hầm sẽ giúp bé khỏe lại rất nhanh.

sup_ca_rot_va_bo.jpg

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng giàu protein, dưỡng chất không thể thiếu giúp cơ thể có sức đề kháng. Trong lòng đỏ trứng còn có kẽm và selen, những khoáng chất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Tỏi

Trong tỏi có chất allicin, giúp chống viêm và ngăn ngừa vi khuẩn. Tỏi không cần và không phải là thực phẩm có thể ăn với số lượng lớn nhưng chỉ cần mẹ chăm bỏ tỏi vào các món ăn thường ngày để làm gia vị, nước chấm,… cũng sẽ giúp bé yêu tăng cường miễn dịch, ít bị cảm cúm.

Hải sản có vỏ

Ngao, sò, ốc, hến, cua, tôm,… là nguồn thực phẩm cực kì giàu kẽm giúp các tế bào bạch cầu sản sinh ra chất cytokines – loại protein giúp đẩy lùi vi rút cảm cúm ra khỏi cơ thể.

Cá chứa dầu

Các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu,… chứa nguồn axit béo omega 3 phong phú, giúp giảm nhiễm trùng, tăng cường chức năng phổi , bảo vệ phổi khỏi bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp.

Bé ăn nhiều loại cá chứa axit béo omega 3 sẽ được giảm nhiễm trùng, tăng cường chức năng phổi , bảo vệ phổi khỏi bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp.

Sữa chua

Lợi thế nổi bật của sữa chua so với các loại sữa khác đó là nhờ quá trình lên men để làm ra thực phẩm này, trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh,giúp bé phát triển chiều cao, tăng sức đề kháng cho cơ thể và còn có thể khử được hoạt tính của một số hóa chất độc hại. Bổ sung những thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua cho bé hàng ngày là một thói quen dinh dưỡng tốt để tăng cường chức năng hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) và các loại vitamin C, E, D, vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch lại có thể chống ô xi hóa mạnh mẽ, bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Thực phẩm này lại có vị mềm thơm, ngọt bùi hấp dẫn, rất thích hợp cho các bé.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé ăn nhiều loại rau quả khác có màu vàng đậm giống khoai lang, cũng rất giàu vitamin và beta-carotene như cà rốt, bí ngô, đu đủ,…

Khoai lang chứa nhiều beta-carotene (tiền vitamin A) và các loại vitamin C, E, D giúp tăng cường hệ miễn dịch

Súp thịt gà

Súp gà là bài thuốc  rất quen thuộc dành cho người ốm. Amino axit cysteine sản sinh ra từ thịt gà trong quá trình nấu nướng có tác dụng ngăn chặn sự viêm nhiễm, ngừa bệnh cảm cúm. Khi nấu súp, mẹ nên cho thêm hành tỏi để tăng cường tác dụng của thịt gà.

mon_sup_mua_dong_1.jpg

Hoa quả có múi

Cam, chanh, bưởi, quýt,… là những loại quả đứng hàng đầu về lượng vitamin C. Vitamin C giúp cơ thể chống lại bệnh cảm cúm và một số bệnh thông thường khác. Đặc biệt, những loại hoa quả có múi màu đỏ hoặc hồng như bưởi đào, chanh đào,… còn thể hiện việc chứa một lượng lớn bioflavonoids, một chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Nấm

Nếu cơ thể bé bị thiếu khoáng chất, lượng bạch cầu trong máu bé sẽ không đủ để chống lại được các căn bệnh thường gặp lúc giao mùa, thời tiết thay đổi. Nấm là nguồn bổ sung khoáng chất như kẽm, canxi, sắt,... tuyệt vời cho bé, lại thêm hương vị thơm ngon hấp dẫn, bé nào cũng thích mê.

Dưa hấu

Dưa hấu vốn được coi là thức quả đặc trưng được ưa chuộng vào mùa hè. Tuy nhiên, trong tiết trời đang giao từ hạ sang thu, dưa hấu vẫn rất sẵn có tại các cửa hàng và siêu thị. Bên cạnh nguồn vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể, dưa hấu tập trung một lượng lớn lycopene mang đến cho dưa hấu màu đỏ tươi ngon cùng chức năng giảm viêm nhiễm đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng.

 

Quả Bơ

Vitamin E rất quan trọng trong việc giúp tăng cường các cơ chế bảo vệ chống virus của cơ thể. Và quả bơ thì là một nguồn vitamin E tuyệt vời. Trẻ nhỏ cũng rất thích ăn bơ. Mẹ có thể cho bé ăn bơ dầm hòa thêm một chút sữa bột cho bé.

Rau lá thẫm

Các loại rau là màu xanh thẫm như cải bó xôi, cải xoong hay cải bắp nổi tiếng trong việc chứa rất nhiều glutamine, một loại axit amin cần thiết trong việc duy trì đường ruột khỏe mạnh cho con.

 

 

 

 

Close